Tài nguyên dạy học

DÂN TỘC VIỆT NAM

Cá Cảnh

Tìm Kiếm



Tìm kiếm nâng cao

LỜI HAY Ý ĐẸP

Sắp xếp dữ liệu

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Cô Trần Thị Trúc Phương)

    Từ điển Online


    Tra theo từ điển:



    TÌM KIẾM

    LIÊN KẾT PHẦN MỀM

    Người trong bao

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Trúc Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:32' 25-03-2013
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 275
    Số lượt thích: 0 người
    Lớp 11b2 + 11b3
    CHÚC CÁC EM CÓ MỘT TiẾT HỌC BỔ ÍCH.
    Tiết 96-97: Đọc văn

    Người trong bao

    (A.P.Sê- Khôp)





    Kiểm tra bài cũ
    Đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ “Tôi yêu em” của A.Puskin.cảm nhận của em về nhân vật trữ tình “ tôi” ?
    II. Đọc – hiểu văn bản
    I. Giới thiệu tác gia, tác phẩm.
    Tổng
    Kết
    3. Hình tượng cái bao
    1. Ý nghĩa nhan đề
    2. Nhân vật Bê – li - Cốp
    Người trong bao
    Cấu trúc bài học:
    I. Tìm hiểu chung
    1. Về tác giả
    - Antôn Páp-lô-vích Sê-khốp(1860-1904),nhà văn Nga kiệt xuất.
    - Gia đình: buôn bán nhỏ ở Ta-gan-rốc bên bờ biển A-dốp.
    Bản thân: giàu nghị lực,say mê lao động. Vừa là bác sĩ, nhà văn, nhà báo.
    - Một trong những đại biểu lớn
    cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga.

    Nêu những nét cơ bản về tác giả Sê-khốp ?
    2. Sự nghiệp sáng tác.
    a. Thể loại:
    +Truyện ngắn, truyện vừa: 15 tập (hơn 500 truyện). Tiêu biểu: Anh béo và anh gầy; con kỳ Nhông; phòng số 6,…

    + Kịch: 3 tập. Tiêu biểu: Chim hải âu; cậu va-nhi-a; ba chị em; vườn anh đào…
    b. Đặc điểm:

    - Nghệ thuật:

    + Cốt truyện giản dị, khai thác những đề tài trong cuộc sống.

    + Sử dụng triệt để thủ pháp gợi, kết thúc truyện để mở cho người đọc đồng sáng tạo.

    => Nhà cách tân thiên tài về thể loại truyện ngắn và kịch nói.
    Nội dung



    Lên án XH
    bất công, thói
    cường bạo và
    cuộc sống
    ăn hại của những
    tầng lớp cầm
    quyền Nga
    đương thời.


    Phê phán sự bất
    lực của giới trí
    thức và sự sa đọa
    về tinh thần của
    một bộ phận trong
    số họ.

    Đồng cảm,trân
    trọng những người
    lao động nghèo,
    tình yêu thắm thiết
    và niềm tin mạnh
    mẽ vào tương lai
    nước Nga.
    Thể hiện ý nghĩa nhân bản sâu sắc.
    3. Truyện ngắn “Người trong bao”.
    a. Hoàn cảnh sáng tác.
    - Sáng tác năm 1898,khi ông dưỡng bệnh tại bán đảo Crưm, biển Đen.
    - bối cảnh xã hội: bầu không khí ngột ngạt của chế độ Nga hoàng cuối TK XIX.
    b. Tóm tắt văn bản:
    II. Đọc – hiểu văn bản.
    *Bố cục:
    - 3 phần: + Mở truyện: Cuộc nói chuyện ở gian
    nhà kho, trong đêm đi săn về muộn giữa:
    I-van I-va-ních và thầy giáo Bu-rơ-kin.
    + Thân truyện: Cuộc đời và tính cách
    của Bê-li-cốp.

    + Kết truyện: Nhận xét của bác sỹ I-van sau
    Khi nghe câu chuyện về Bê-li-cốp:
    Không thể sống mãi như thế được
    1. Ý nghĩa nhan đề.
    Ý nghĩa nhan đề người trong bao ?
    + bao
    Nghĩa gốc : Vật dùng để
    bao bọc,gói đồ vật khỏi
    Những tác nhân có hại
    Nghĩa chuyển : chỉ sự
    bao bọc, khép kín,được bảo vệ
    + Người trong bao
    Người được bao bọc
    khép kín => Lối sống
    thụ động, khép kín.
    2. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp.
    a. Chân dung và thói quen sinh hoạt
    * Chân dung
    - Bộ mặt: + tái nhợt, rầu rĩ…
    + Bé loắt choắt như mặt chồn.
    - Phục sức: Quanh năm: + đi giày cao su.
    + đội mũ, đeo kính
    + nhét bông vào tai.
    + Giấu mặt sau cổ áo
    => Chân dung biếm họa:Bê-li-cốp luôn tự bao bọc,khép kín, không tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài.
    Kỳ dị, lạ lùng,
    yếu đuối.
    Lối sống.
    - Đồ đạc:
    + Đồng hồ.
    + Dao gọt bút chì.
    + Ô.
    Để trong
    bao
    Lối sống, lập dị,
    Trốn tránh đời sống
    hiện thực xã hội
    - Nơi ở:
    + Buồng ngủ như cái hộp.
    + Nhà lúc nào cũng đóng
    cửa cài then.
    + Ngủ trùm chăn kín đầu.
    Lối sống chật hẹp,
    Luôn lo lắng sợ hãi,
    Chui sâu vào bao.
    Thái độ với cuộc sống.
    Ghê sợ hiện tại, tôn sùng quá khứ.
    Ý nghĩ giấu vào trong bao.
    Sống theo chỉ thị, thông tư.
    Ngại giao tiếp.
    Suy nghĩ máy móc,
    rập khuôn, giáo điều,
    thụ động, sợ hãi, tiêu cực
    Bê- li-cốp có suy nghĩ và thái độ với cuộc sống như thế nào?
    b. Bê-li-cốp trong mối quan hệ với mọi
    Người xung quanh.
    Mọi người sợ hãi, căm ghét, xa lánh y, họ tìm cách thay đổi cách sống của Bê-li-cốp nhưng không thành công, trái lại còn bị y đầu độc.
     Bê-li-cốp trở thành nỗi ám ảnh sâu sắc trong đời sống cộng đồng.
    Nhận xét tính cách của Bê-li-cốp? (qua chân dung, lối sống, thái độ)
    Tính cách Bê-li-cốp
    Thụ động,
    Khép kín,lập dị,
    Cô độc.
    Bảo thủ,
    máy móc.
    Yếu đuối,
    bạc nhược,
    hèn nhát.
    Nhân vật điển hình cho kiểu người thụ động
    Con đẻ của xã hội chuyên chế Nga Hoàng.
    Tiểu kết:
    Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật của Sê-khốp ?
    3. Nghệ thuật:
    Khắc họa nhân vật theo lối biếm họa:
    Chân dung, lối sống, tư tưởng của Bê-li-cốp.

    Xây dựng nhân vật điển hình: Bê-li-cốp tiêu biểu cho một kiêu người, bộ phận người trong xã hội Nga cuối TK XIX, và có ý nghĩa toàn nhân loại.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print