Tài nguyên dạy học

DÂN TỘC VIỆT NAM

Cá Cảnh

Tìm Kiếm



Tìm kiếm nâng cao

LỜI HAY Ý ĐẸP

Sắp xếp dữ liệu

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Cô Trần Thị Trúc Phương)

    Từ điển Online


    Tra theo từ điển:



    TÌM KIẾM

    LIÊN KẾT PHẦN MỀM

    DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Trúc Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:06' 05-05-2011
    Dung lượng: 47.5 KB
    Số lượt tải: 237
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 29
    Tiết 83 Ngày dạy: 23-03-2011
    DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
    I.MỤC TIÊU :
    1 Kiến thức: - Nắm được các yêu cầu về diễn đạt trong bài văn nghị luận.
    2. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng những cách diễn đạt khác nhau để trình bày vấn đề linh hoạt, sáng tạo.
    3. Thái độ: - Biết cách tránh lỗi về dùng từ, viết câu, sử dụng giọng điệu không phù hợp với chuẩn mực ngôn từ của bài văn nghị luận.
    II. TRỌNG TÂM:
    1. Kiến thức: - Các yêu cầu về diễn đạt trong bài văn nghị luận.
    - Một số lỗi và cách sửa lỗi về diễn đạt trong bài văn nghị luận.
    2. Kĩ năng: - Nhận diện các cách diễn đạt hay trong một số văn bản nghị luận
    - Tránh các lỗi về dùng từ, đặt câu, sử dụng giọng điệu không phù hợp với chuẩn mực diễn đạt của bài văn nghị luận.
    - Vận dụng những cách diễn đạt khác nhau để trình bày vấn đề linh hoạt, sáng tạo.
    III. CHUẨN BỊ :
    1. GV: Giáo án, SGK,SGV, hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng
    2. HS: sgk và nắm nội dung cơ bản, định hướng tìm hiểu các câu hỏi theo các câu hỏi của giáo viên.
    IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1. Ổn định lớp:
    kiểm tra sĩ số:
    12A2 12B4
    2. Kiểm tra bài cũ :không
    3. Bài mới:
    Vào bài: Một bài văn nghị luận hay không những phải đảm bảo các ý mà còn phải diễn đạt tốt. Vậy diễn đạt phải như thế nào? Hôm nay cô trò cùng tìm hiểu bài Diễn đạt trong văn nghị luận

    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh cách sử dụng từ ngữ trong văn nghị luận
    - GV cho HS tìm hiểu ví dụ (1) (2) trong SGK và làm rõ các nội dung:
    -GV: Cùng trình bày một nội dung cơ bản giống nhau nhưng cách dùng từ ngữ của hai đoạn khác nhau như thế nào? Hãy chỉ rõ ưu điểm và nhược điểm trong cách dùng từ của mỗi đoạn.
    - Cho HS chỉ ra những từ ngữ dùng không phù hợp. Yêu cầu HS sửa lại những từ ngữ này.



    - GV tiếp tục cho HS phân tích ví dụ ở bài tập 2 và trả lời các câu hỏi trong SGK.











    - GV tiếp tục cho HS phân tích ví dụ ở bài tập 3 và trả lời các câu hỏi trong SGK.




    Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách sử dụng kết hợp các kiểu câu trong văn nghị luận




    Gọi HS thực hiện bài tập 1

















    Gọi HS thực hiện bài tập 2




    Gọi HS thực hiện bài tập 3
    - GV hướng dẫn HS tổng hợp lại vấn đề đi đến kết luận yêu cầu sử dụng từ ngữ và sử dụng kết hợp các kiểu câu trong văn nghị luận.


    I. Cách sử dụng từ ngữ trong văn nghị luận:
    1.Bài tập 1:
    - Đây là hai đoạn văn nghị luận cùng viết về một chủ đề, cùng viết về một nội dung. Tuy nhiên mỗi đoạn lại có cách dùng từ ngữ khác nhau.
    - Nhược điểm lớn nhất của đoạn văn (1) là dùng từ thiếu chính xác, không phù hợp vói đối tượng được nói tới. Đó là những từ ngữ: nhàn rỗi, chẳng thích làm thơ, vẻ đẹp lung linh.
    - ở đoạn văn (2) trình bày diễn đạt chính xác, thận trọng hơn.
    +Dùng phép thế từ ngữ để tránh trùng lặp, làm cho ý tứ thêm phong phú: Hồ Chí Minh, Bác, Người, người chiến sĩ cách mạng, người nghệ sĩ.
    +Tuy nhiên, ở đoạn văn này đã biết cách trích
     
    Gửi ý kiến
    print